Khí hậu Bình Dương: Phân biệt rõ rệt 2 mùa mưa – khô

 Khí hậu Bình Dương: Phân biệt rõ rệt 2 mùa mưa – khô

Khí hậu Bình Dương thể hiện đặc trưng nhiệt đới gió mùa của miền Đông Nam bộ Việt Nam. Địa phương đặc trưng bởi mùa mưa kéo dài, nắng nóng liên tục quanh năm gây ra nhiều khó khăn cho đời sống, sinh hoạt.



Khám phá đặc điểm khí hậu Bình Dương

Bình Dương là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ Việt Nam thể hiện rõ nét đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa của khu vực. Trong năm thường có hai mùa rõ rệt gồm mùa mưa ẩm ướt và mùa khô nắng nóng.

Khí hậu ở Bình Dương như thế nào?

Khí hậu ở Bình Dương là kiểu nhiệt đới gió mùa ấm áp quanh năm, có đặc trưng mùa mưa kéo dài, có độ ẩm không khí cao và mưa nhiều. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, ít mưa cùng nền nhiệt tương đối tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch, khám phá cảnh quan.

Nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm mỗi mùa có sự thay đổi nhất định hình thành nên điều kiện tự nhiên khu vực. Hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân cũng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố này.

Nhiệt độ trung bình năm tại Bình Dương cao hay thấp?

Khí hậu Bình Dương với nhiệt độ trung bình năm tương đối cao lên đến 26,5 độ C. Theo đó, tháng 4 được mệnh danh “đỉnh điểm nóng bức” chạm ngưỡng 39 độ C và tháng 1 thường lạnh hơn ở mức 24 độ C. Với mức nhiệt độ như vậy được xem là khá cao so với khí hậu Việt Nam.

Thông thường, thời tiết khoảng 30 độ đã là nóng, vậy nên mức nhiệt 39 thường vô cùng khó chịu, ngột ngạt và gây cản trở cho sinh hoạt của người dân.

Thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất thường vào ban đêm, khoảng 17 – 18 độ C. Tuy nhiên thời gian này không kéo dài mà chủ yếu nền nhiệt nằm ở mức cao, nóng quanh năm.

khí hậu bình dương
Nhiệt độ trung bình năm tại địa phương khá cao

Chênh lệch nhiệt độ cả năm tương đối nhỏ, chứng tỏ sự ổn định của khu vực. Thời tiết ấm áp thuận lợi để thực hiện các hoạt động ngoài trời cũng như tạo điều kiện cho sinh vật phát triển.

Tháng 4 khí hậu nóng khô phù hợp để bơi lội hoặc đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng. Tháng 1 lý tưởng cho các chuyến đi đường dài hoặc tham quan danh lam thắng cảnh mà không phải chịu cái nóng khắc nghiệt.

Đánh giá về lượng gió và sự thay đổi trong năm

Chế độ gió tại Bình Dương tương đối ổn định suốt năm, không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão và áp thấp nhiệt đới. Gió mùa Đông Bắc hay Đông hoạt động mạnh vào mùa khô mang theo hơi nóng và không khí khô hạn và mùa mưa có gió Tây Nam có độ ẩm cao, sinh mưa liên tục.

Tốc độ gió trung bình vào khoảng 2.52km/h tương đối nhẹ nhàng và mát mẻ. Gió Tây Nam có thể thổi ở mức kỷ lục 43.2km/h.

Số giờ nắng trung bình năm luôn ở mức cao

Khí hậu của Bình Dương ấm áp quanh năm, số giờ nắng trung bình được ghi nhận đạt 2400 giờ trong 12 tháng. Nắng nhiều nhưng cũng thường xuyên biến động nên thời tiết ở đây không thật sự ổn định.

khí hậu ở bình dương
Bình Dương là một trong những tỉnh có nhiều nắng nhất cả nước

Lượng mưa trong năm của Bình Dương

Lượng mưa trung bình tại đây từ 1800 đến 2000mm. Tháng 9 là thời điểm ẩm ướt nhất khi chỉ số này cao lên đến 3350mm và tháng 1 tương đối khô hạn chỉ khoảng 500mm.

Sự chênh lệch giữa hai khoảng thời gian trong năm thể hiện rõ đặc trưng thời tiết theo mùa của khu vực. Từ tháng 5 đến tháng 10, lượng mưa dồi dào. Mùa khô từ tháng 11 – tháng 4 năm sau với lượng mưa thấp.

khí hậu của bình dương
Lượng mưa trung bình năm của Bình Dương khá cao

Thông tin về chỉ số lượng mây trong năm tại Bình Dương

Bạn nên biết mây là gì trước khi tìm hiểu về thông số này. Chúng là các khối hơi nước ngưng tụ mà tạo thành trên bầu trời, cảm lại 1 phần ánh sáng mặt trời và tạo ra mưa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu tổng quan về Công ty Thời Tiết 4M

DỰ BÁO NẮNG NÓNG Ở KHU VỰC PHÍA TÂY BẮC BỘ, TRUNG BỘ, TÂY NGUYÊN VÀ NAM BỘ NGÀY 25/04/2024

Dự báo thời tiết chi tiết hôm nay 20/4/2024